2019 – một năm không chắc chắn với ngành công nghiệp thịt lợn toàn cầu

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    11356
2019 – một năm không chắc chắn với ngành công nghiệp thịt lợn toàn cầu
Ngày đăng bài - 1/29/2019 12:00:00 AM
2019 – một năm không chắc chắn với ngành công nghiệp thịt lợn toàn cầu

Năm 2019 có thể là một năm đầy tiềm năng cho thị trường thịt lợn toàn cầu, tuy nhiên điều này có thể bị lu mờ bởi các vấn đề thương mại và những dịch bệnh với diễn biến phức tạp. Đây là thông điệp từ báo cáo hàng quý của Rabobank. Báo cáo của nghiên cứu Rabo được gọi là “Thịt lợn hàng quý Q1 2019: Một năm không chắc chắn nữa – Với nhiều vấn đề thương mại và dịch bệnh phức tạp”.

 

Sự tăng nhanh các dịch bệnh về lợn làm gia tăng thêm áp lực

 

Báo cáo tuyên bố rằng, áp lực bệnh gia tăng đang thách thức thị trường toàn cầu. Trong một Thông cáo báo chí được gửi đi bởi ngân hàng này, nhà phân tích  đạm động vật cao cấp Chenjun Pan cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng nổ là thách thức lớn nhất đối với thịt lợn toàn cầu vào năm 2019. Những thay đổi của ASF sẽ mang lại cơ hội cho một số nhất định, và đe dọa cho một số khác”.

 

Nhu cầu của Trung Quốc nâng cao nhập khẩu sẽ khuyến khích tăng trưởng ở các nước xuất khẩu chính, nhưng Trung Quốc sẽ nhập khẩu bao nhiêu thịt lợn vẫn là điều không chắc chắn.

 

Áp lực bệnh dịch ảnh hưởng đến chất đạm động vật toàn cầu theo 2 hướng. Dịch bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến thiệt hại sản xuất tại địa phương, đặc biệt là trong trường hợp không có thuốc chữa, không có vắc-xin hoặc dự trữ vắc-xin hạn chế. Tác động này có thể kéo dài trong một khoảng thời gian – trong trường hợp của ASF ở Trung Quốc, các khu vực bị nhiễm bệnh bị cấm lưu trữ động vật trong ít nhất 6 tháng.

 

Lĩnh vực tác động thứ hai là thương mại – và điều này được cho là quan trọng hơn nhiều so với thiệt hại sản xuất. Sự bùng phát của dịch bệnh mang lại những hạn chế đối với thương mại của quốc gia bị ảnh hưởng, với mục đích nhằm quản lý các rủi ro dịch bệnh lây lan.

 

Bất ổn thương mại ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn

 

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra làm tăng thêm sự không chắc chắn trong cho các động lực thương mại quốc tế. Liệu thịt lợn Mỹ sẽ được chuyển đến Trung Quốc mà không có thuế quan trả đũa vào năm 2019? – cũng như Brexit và Thỏa thuận mới Toàn diện và Tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương. Chỉ số giá lợn hơi 5 quốc gia Rabobank giảm xuống dưới mức trung bình 2015-2017 đã phản ánh tâm lý thị trường, bản tin cho biết.

 

Minh họa: Shutterstock

 

Những điểm nổi bật khác của báo cáo bao gồm:

 

Trung Quốc: ASF lan nhanh

 

Bước vào năm 2019, ASF bùng phát tại các trang trại lớn, hiện đại đã gây nên sự kinh ngạc cho thị trường. ASF đang định hình lại ngành công nghiệp. Mở rộng sản xuất và bổ sung được dự kiến sẽ chậm lại rõ rệt do những lo ngại lớn về các biện pháp an toàn sinh học. Trong khi nguồn cung thịt lợn được cho là đủ trong Quý 1, vấn đề lớn về cung cấp sẽ phát sinh vào cuối năm nay, với lượng thịt lợn nhập khẩu dự kiến sẽ tăng đáng kể do thiếu nguồn cung trong nước.

 

Châu Âu: Tương đối ổn định bất chấp mỗi đe dọa của ASF

 

Thị trường thịt lợn EU có tín hiệu lẫn lộn khi bước vào năm 2019. Trong khi nhập khẩu cao hơn dự kiến của Trung Quốc khuyến khích mở rộng sản xuất, Bỉ và đông Âu vẫn lo sợ các mối đe dọa của ASF. Giá heo con tăng lên trong những tháng gần đây báo hiệu nguồn cung heo con đang bị thứt chặt, nhưng vẫn có chiều hướng sản xuất mạnh mẽ. Brexit là một tấm thẻ hoang dã khác cho thương mại EU được dự kiến sẽ diễn ra trong quý 2 và xa hơn.

 

Hoa Kỳ: Tiếp tục tăng trưởng sản xuất trong năm 2019

 

Sản lượng thịt lợn dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2019 do có đàn chăn nuôi rộng lớn và nhu cầu mạnh mẽ hơn từ Trung Quốc.

 

Dủ cho xuất khẩu thịt lợn có giảm ở một số thị trường trong năm 2018, xuất khẩu tổng thể vẫn tăng trưởng nhẹ nhờ các chuyến hàng đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Xuất khẩu dự kiến sẽ cải thiện trong nâm 2019, bất chấp sự không chắc chắn của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Giá lợn hơi tiếp tục cao, được hỗ trở bởi việc cải thiện tiếp cận xuất khẩu.

 

Brazil: Kết quả tốt hơn kì vọng vào năm 2019

 

Sau khi trải qua một năm 2018 gập ghềnh và đầy thách thức, ngành công nghiệp thịt lợn Brazil có nhiều triển vọng trong năm 2019. Trung Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Sự trở lại gần đây của thị trường Nga – thông qua tái chứng nhận một số lượng hạn chế thiết lập – cũng sẽ góp phần làm tăng xuất khẩu. Nhu cầu địa phương có tiềm năng sẽ cải thiện hơn nữa do bối cảnh kinh tế tích cực hơn.


Nguồn dịch: https://www.pigprogress.net/World-of-Pigs1/Articles/2019/1/Rabobank-2019–an-uncertain-year-for-global-pork-industry-383889E/?intcmp=related-content


Thanh Thanh
Nguồn: Nhachannuoi.vn

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qc3
  • ildex quang cao
  • Huali
Video
Thống kê truy cập