Người tiêu dùng chưa hiểu đúng về thịt mát

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    11356
Người tiêu dùng chưa hiểu đúng về thịt mát
Ngày đăng bài - 3/27/2017 12:00:00 AM
Người tiêu dùng chưa hiểu đúng về thịt mát

Sau gần 3 tháng phát động, đã có 8 chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm đăng ký tham gia giới thiệu sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông với sản lượng 9,4 tấn thịt lợn và 7 tấn thịt gà/ngày, song có một thực tế người tiêu dùng Thủ đô đa phần chưa hiểu đúng về thịt mát, thịt cấp đông.

 

 

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết tháng giới thiệu thịt mát, thịt cấp đông an toàn do Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức vừa qua, Giám đốc Cty CP Trang trại Bảo Châu Nguyễn Đại Thắng chia sẻ câu chuyện “dở khóc dở cười” doanh nghiệp gặp phải.

 

Với thương hiệu thịt lợn hữu cơ đông đảo người tiêu dùng biết tới nên thương hiệu Bảo Châu được nhiều bếp ăn, trường học đặt hàng. Tuy nhiên, khi mang sản phẩm thịt mát được đóng túi hút chân không đến giao hàng, doanh nghiệp bị các trường trả lại, thậm chí nhiều hiệu trưởng còn gay gắt đe sẽ cắt hợp đồng nếu lần sau không mang đến loại thịt lợn mà sờ tay vẫn còn nóng.

 

Từ câu chuyện thực tế của doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Đại Thắng cho rằng, đa phần người tiêu dùng hiện đang hiểu chưa đúng về thịt mát. Ngay cả những cô giáo là bậc tri thức của xã hội vẫn còn ý nghĩ thịt mát, thịt cấp đông là thịt bán ế không hết nên để trong tủ lạnh và coi thịt nóng hổi vừa giết mổ song mới là thịt tươi là điều đáng buồn.

 

Cũng gặp phải những tình huống tương tự, ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Cty CP Công nghệ Thực phẩm Vinh Anh, một trong những đơn vị sở hữu dây chuyền giết mổ lợn công nghiệp hiện đại nhất Thủ đô cho biết, đơn vị đầu tư không biết bao nhiêu tiền của xây dựng kho lạnh đạt tiêu chuẩn cũng như xe lạnh chuyên dụng nhằm giết mổ, cấp mát, vận chuyển thịt lợn đúng quy trình, tiêu chuẩn thế giới.

 

Vậy mà rất nhiều đơn vị, thậm chí cả quân đội yêu cầu lò mổ không được dùng xe lạnh vận chuyển thịt lợn vì làm thịt không còn tươi nóng, dù doanh nghiệp giải thích thế nào cũng không được. Chính bởi thói quen khó thay đổi này nên hiện nay chỉ chiếm 5 -10% sản phẩm thịt lợn của Vinh Anh được giết mổ, cấp mát theo đúng quy định, còn lại vẫn phải cung cấp thịt nóng truyền thống theo yêu cầu, thói quen của khách hàng.

 

Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường, đơn vị khởi xướng, tham mưu và phát động mạnh mẽ phong trào sản xuất, sử dụng thịt mát, thịt cấp đông nhấn mạnh, thịt mát, thịt cấp đông mới thực là thịt tươi còn thịt nóng chính là thịt ôi. Tất nhiên thịt mát, thịt cấp đông ông Tường nói đến ở đây không phải là thịt đem cho vào tủ lạnh hay tủ bảo ôn cho đông cứng thành đá.

 

“Thịt mát, thịt cấp đông chúng tôi đang khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng ở đây là thịt cấp mát, cấp đông theo đúng quy trình. Theo đó, lợn, gà phải có nguồn gốc rõ ràng được giết mổ bằng quy trình công nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt sau đó sẽ được làm ráo nước rồi đưa vào kho làm lạnh đột ngột ở nhiệt độ 0 – 4 độ C trong vòng 12 – 24 tiếng. Đến khi miếng thịt đạt nhiệt độ 8 độ C sẽ được cắt thành từng miếng theo yêu cầu, đóng túi hút chân không hoặc bọc màng co đem bán. Trong suốt quá trình lưu thông, sản phẩm phải được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 6 độ C”, ông Tạ Văn Tường chia sẻ.

 

Nguyên Huân

(Theo Báo Cục Chăn Nuôi)

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, thời gian tới Sở sẽ tăng cường quản lí, kiểm tra các lò giết mổ cũng như việc bán thịt tại các chợ truyền thống với yêu cầu phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó đẩy mạnh, khuyến khích, tạo thói quen sử dụng thịt mát, thịt cấp đông cho người tiêu dùng.

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qc3
  • ildex quang cao
  • Huali
Video
Thống kê truy cập