DN phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng để thâm nhập thị trường xuất khẩu

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
1. Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 46.000 - 51.000 đ/kg; 2. Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên bình quân 48.000 đ/kg; 3. Giá heo (lợn) hơi Bắc Trung Bộ từ 48.000 - 51.000 đ/kg; 4. Giá heo (lợn) hơi Nam Trung Bộ từ 45.000 - 48.000 đ/kg; 5. Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 46.000 - 48.000 đ/kg; 6. Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 46.000 - 51.000 đ/kg; 7. Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên bình quân 48.000 đ/kg; 8. Giá heo (lợn) hơi Bắc Trung Bộ từ 48.000 - 51.000 đ/kg; 9. Giá heo (lợn) hơi Nam Trung Bộ từ 45.000 - 48.000 đ/kg; 10. Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 46.000 - 48.000 đ/kg
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    13456
DN phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng để thâm nhập thị trường xuất khẩu
Ngày đăng bài - 5/11/2018 12:00:00 AM
DN phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng để thâm nhập thị trường xuất khẩu

Nhằm mang đến những cái nhìn cụ thể, những “việc cần làm” để giúp doanh nghiệp (DN) Việt xây dựng chiến lược nhằm xuất khẩu sản phẩm lâu dài, ổn định, ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội), Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) phối hợp cùng các đơn vị đã tổ chức Hội thảo “Cơ hội thị trường cho DN Việt giai đoạn hội nhập mới và kết nối thị trường”.

 

DN phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng để thâm nhập thị trường xuất khẩuToàn cảnh Hội thảo

 

Đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng - DN vẫn gặp khó

 

Lâu nay, nhiều DN nhỏ Việt Nam về nông sản, thực phẩm, thường chỉ xuất nguyên liệu thô hay làm gia công là chính nên không bị “xét giấy” thông hành, căn cước. Người nông dân và DN nhỏ cũng chưa hiểu hết về tiêu chuẩn. Tại sao DN nhỏ và vừa Việt Nam muốn xuất khẩu nhưng lại ít coi trọng và chưa thực hành nhiều về tiêu chuẩn chất lượng, một loại luật chơi phổ quát mà thế giới đã có những quy định chung là câu hỏi được đặt ra?

 

Ông Robert Kurilo – Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại  Hà Nội – cho hay, nhiều công ty Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn của phía Nga. Đây là một việc quan trọng mà công ty ở Việt Nam nên tăng cường chất lượng sản phẩm của mình để có thể tiếp cận thị trường được thị trường này.

 

Theo các chuyên gia, những yếu tố nền tảng mà DN Việt cần xây dựng để có thể thâm nhập thị trường và phát triển bền vững là phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng của sản phẩm, phải nâng cao thương hiệu và giá trị gia tăng từ nguyên liệu… Đây là các yêu tố căn cơ để thúc đẩy nông sản, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề khó khăn của hầu hết các DN vừa và nhỏ.

 

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – đánh giá: Các DN nhỏ gặp khó khăn trong việc thay đổi công nghệ cũng như việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt chuẩn quốc tế vào được các hệ thống phân phối của nước ngoài. Thời gian qua Bộ Công Thương cũng như Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều chương trình về nâng cao năng suất chất lượng cho các DN vừa và nhỏ. Theo đó, Bộ Công Thương đã có các chương trình Khuyến công để hỗ trợ các DN ở khu vực nông thôn chế biến ra những sản phẩm nông nghiệp nông thôn bằng cách tư vấn về công nghệ, cung cấp hỗ trợ chuyển giao công nghệ…

 

…Và cơ hội thị trường cho DN Việt

 

Tại hội thảo, các DN đã được cập nhật Bộ Tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập. Đây là Bộ Tiêu chí vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận chính thức. Bộ Tiêu chí này dựa trên sự kế thừa các quy định, thực hành hiện có tại Việt Nam, được diễn giải và đảm bảo giám sát quá trình áp dụng tuân thủ các quy định về công nhận, chứng nhận quốc tế có liên quan.

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ông Phạm Công Tạc nhận định, trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành một vấn nạn, việc giải cứu nông sản diễn ra thường xuyên. Có một hiện tượng là người bán và người mua không tin nhau. Như vậy, giữa khâu sản xuất, người cung ứng, người tiêu thụ có 1 khoảng trống. Do đó, Bộ Tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng lao - Chuẩn hội nhập – là một trong những công cụ để có kết nối lại lòng tin giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, ông Phạm Công Tạc cho hay, để người mua và người bán hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau thì cần có phông văn hóa của người tham gia vào từ quá trình sản xuất, đóng gói và mang ra thị trường. Việc này cần thời gian lâu dài.

 

Còn theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội cho hay, trong bối cảnh hội nhập, hàng hóa Việt cần thiết phải thể hiện sự cam kết chất lượng đẳng cấp về tiêu chuẩn đối với các đối tác quốc tế. Đối với thị trường thế giới, chúng ta không thể nói một cách chung chung là hàng của chúng tôi là tốt nhất mà cần đưa ra tham chiếu là ta theo tiêu chuẩn nào. Đây là cách tư duy phù hợp với thị trường thế giới. Và bộ Tiêu chí này, nhắm tới thị trường thế giới.

 

Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, mới đây, Thủ tướng ký nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế cho nghị định 38/2012/NĐ-CP đã đưa ra những thay đổi cơ bản về quan điểm quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có điều khoản Chấp nhận các hệ thống quan lý chất lượng có nguồn gốc từ khối tư nhân. Do vậy, đối với các DN đã được chứng nhận và trao giấy chứng nhận và trao Bộ tiêu chí này sẽ giúp tăng thêm lợi thế, sức lực cho DN Việt Nam về sức cạnh tranh trên thị trường không chỉ trong nước và thế giới.

 

Đánh giá cao công tác tổ chức của Hội, bà Lê Việt Nga cũng đề nghị Hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng như các cơ quan chức năng ngành Công Thương thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ hàng thực phẩm, bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối trên cả nước; thực hiện các chương trình truyền thông về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các DN cần nâng cao tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN mình; đẩy mạnh công tác truyền thông, marketing, xây dựng thương hiệu nhằm khẳng định uy tín của sản phẩm và phát triển thị trường một cách bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

 

Nguyễn Hạnh
Nguồn: Báo Công thương

Đến thời điểm hiện nay, Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập đã chứng nhận và trao giấy chứng nhận cho 66 DN đạt Chuẩn hội nhập. Và tại hội thảo này đã kết nạp thêm 12 DN đạt “Hàng VN Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” nữa, nâng số DN này lên 78 DN.

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qcp2
  • qc3
Tin mới
Video
Thống kê truy cập