Khẳng định chất lượng giống heo, gà Bình Thắng

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    11356
Khẳng định chất lượng giống heo, gà Bình Thắng
Ngày đăng bài - 10/31/2016 12:00:00 AM
Khẳng định chất lượng giống heo, gà Bình Thắng

Với nhiệm vụ nuôi giữ giống gốc, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng đã cho ra đời nhiều thế hệ giống heo, gà có tốc độ sinh trưởng cao hơn 10-15% và số con đẻ ra/ổ cao hơn từ 15-20% so với các giống khác trên thị trường.

Với uy tín của mình, sản phẩm của Bình Thắng đã được chuyển giao tới 41 tỉnh, thành và được đánh giá rất cao về hiệu quả kinh tế…

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng là đơn vị trực thuộc Phân viện Chăn nuôi Nam bộ. Trung tâm có 2 cơ sở nghiên cứu và nuôi giữ đàn giống heo hạt nhân với quy mô chuồng trại 700 heo nái tại Bình Dương và Đồng Nai.

 

 

Giống heo Bình Thắng đã được tin tưởng chăn nuôi tại 41 tỉnh thành trên cả nước.

Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng yếu nhất của trung tâm. Chính từ các hoạt động đó trung tâm đã tạo ra những sản phẩm khoa học có giá trị như con giống, quy trình công nghệ để phục vụ cho công tác huấn luyện và chuyển giao.

Hàng năm, trung tâm chuyển giao hàng ngàn con giống heo, gà cấp giống ông bà và cấp giống bố mẹ cho trung tâm giống ở các tỉnh hay các cơ sở giống ở khắp 10 tỉnh, thành phía Bắc và 31 tỉnh, thành phía Nam.

Năm 2013, thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất giống heo Việt Nam thông qua việc nhập các giống heo năng suất cao và công nghệ chăn nuôi tiên tiến từ Đan Mạch”, trung tâm đã nhập 35 heo đực và 179 heo nái từ Đan Mạch. Đến nay đàn heo phát triển rất khỏe, năng suất sinh sản tốt, được phía Đan Mạch đánh giá rất cao.

Đến năm 2015 trung tâm đã nhân và lai tạo chuyển giao cho các địa phương, được trung tâm giống các tỉnh và người chăn nuôi đánh giá tích cực về năng suất sinh sản cũng như khả năng sinh trưởng của đàn giống mới này.

So với các giống heo hiện đang nuôi tại Việt Nam, tốc độ sinh trưởng cao hơn tư 10-15% và số con đẻ ra/ổ (lứa 1- 3) của giống Landrace và Yorkshire cao hơn từ 15-20% tùy theo từng giống. Đây là nguồn gen quý có thể phát huy và khai thác tốt cho ngành chăn nuôi heo ở nước ta trong những năm sau này.

Ngoài ra, trung tâm còn tiến hành nhập các giống heo có năng suất và chất lượng cao từ các nước có nền chăn nuôi phát triển như Mỹ, Canada, Bỉ về nuôi thích nghi và nhân giống để cung cấp cho các cơ sở giống. Các chỉ tiêu về sinh sản và sinh trưởng của đàn heo giống năm sau luôn cao hơn năm trước từ 3-5%.

Đối với đàn gà giống, các chỉ tiêu kỹ thuật luôn đạt cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ nuôi sống hàng tuần trên đàn sinh sản cao hơn 50% so với kế hoạch. Tiêu tốn thức ăn/10 quả trứng chỉ bằng 92% so với kế hoạch. Số lượng trứng cộng dồn/mái/52 tuần cao hơn từ 2-3%.

Với thành công và uy tín sau nhiều năm nỗ lực, Trung tâm heo Bình Thắng đã được Bộ NN-PTNT cho phép thực hiện Dự án “Nâng cấp và Phát triển hệ thống nhân giống lợn các tỉnh phía Nam” với mục tiêu “Góp phần hoàn thiện hệ thống quản lý giống, hệ thống SX, cung ứng giống có chất lượng cao cho ngành chăn nuôi lợn ở Việt Nam”.

Đây là cơ sở nuôi giữ đàn giống cụ kỵ, trung tâm giống các tỉnh là cơ sở nuôi giữ đàn giống ông bà. Từ các cơ sở giống ông bà này sẽ SX con giống bố mẹ cung cấp cho các cơ sở chăn nuôi SX heo thương phẩm.

Trong khuôn khổ dự án, trung tâm đã tổ chức 19 lớp tập huấn kỹ thuật về công tác giống cho 19 tỉnh thành phía Nam; đồng thời chuyển giao 108 heo đực và 892 heo cái hậu bị cấp cụ kỵ và ông bà cho 9 tỉnh phía Nam.

Mặc dù ngành chăn nuôi những năm qua luôn gặp nhiều bất lợi do dịch bệnh, có nhiều thời điểm giá bán thấp hơn giá thành, tuy nhiên, nhờ uy tín thương hiệu của mình mà số lượng con giống của trung tâm chuyển giao ra thị trường ngày càng tăng, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đặc biệt, thành công lớn nhất và ý nghĩa nhất của Bình Thắng là trong nhiều năm qua đã đồng hành cùng người chăn nuôi tạo ra hiệu quả kinh tế cao và bền vững.
_______________________

Địa chỉ trụ sở chính của trung tâm:

Khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương – Điện thoại: 0650 3749886 / 3749269 / 3751615 – Fax: 0650 3750622

Với thành tích đã đạt được về nghiên cứu, huấn luyện, chuyển giao, 5 năm liên tục 2010-2014, trung tâm được công nhận là tập thể lao động xuất sắc. Năm 2014 được Tổng hội NN-PTNT Việt Nam vinh danh là Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam.

Từ năm 1997 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Năm 2009 được tặng Bằng khen của Ban chấp hành Công đoàn NN-PTNT Việt Nam. Năm 2010 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2011, 2013 được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Bộ Y Tế khuyến cáo dịch bệnh lở mồm nong móng có thể tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhất là thời điểm cuối năm, các lò mổ chui luôn diễn ra tấp nập...

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qc3
  • ildex quang cao
  • Huali
Video
Thống kê truy cập