Thứ Sáu, ngày 5 tháng 11 năm 2021
Những biến động trong hoạt động sản xuất và chăn nuôi trong thời gian qua đang trở thành động lực để người nuôi tích cực tìm kiếm những giải pháp mới, mang tính bền vững, đạt hiệu quả cao.
Tìm kiếm giải pháp mới trong chăn nuôi cho lợi ích lâu dài
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ước tính, sản lượng thịt heo trong năm 2021 ở Việt Nam được dự báo tăng gần 5% lên 2,59 triệu tấn; tiêu thụ thịt heo tăng 3,6% lên hơn 2,78 triệu tấn. Kì vọng trong năm nay, ngành chăn nuôi heo sẽ có nhiều khởi sắc, mang đến cơ hội phát triển chung cho cả các chủ trại chăn nuôi quy mô lớn lẫn các hộ nuôi sau thời gian đối diện nhiều biến động.
Nhiều chủ trại vẫn chưa mạnh dạn tái đàn do lo ngại về biến động giá heo hơi hoặc rủi ro dịch bệnh.
Tuy nhiên, khi đứng trước cơ hội khôi phục, vẫn còn một số khó khăn khiến các hộ nuôi lẫn chủ trại e dè trong việc đưa quyết định tái đàn hoặc mở rộng quy mô sản xuất. Cụ thể là làm thế nào để bảo vệ vật nuôi khỏi dịch bệnh hoặc lo lắng về bài toán đầu ra khi giá heo hơi trên thị trường có nhiều biến động.
Để tự tin nắm bắt cơ hội, cũng như đảm bảo năng suất và lợi nhuận lâu dài, việc áp dụng các giải pháp mới, bài bản, khoa học trong chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả bền vững đang là phương án mà nhiều chủ trại đang hướng tới. Mô hình chăn nuôi hiệu quả, bền vững không chỉ chuẩn hoá các yếu tố đầu vào như con giống, thức ăn, thiết kế chuồng trại mà còn đảm bảo khâu vận hành sản xuất, tuân thủ chặt chẽ các biện pháp an toàn sinh học, thú y, phòng chống dịch bệnh, đồng thời đưa ra giải pháp hỗ trợ đầu ra cho người chăn nuôi.
GREENFEED cùng những nỗ lực đổi mới các giải pháp chăn nuôi
Từ nhiều năm nay, GREENFEED được xem là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp nhờ liên tục phát triển, đưa ra những giải pháp đổi mới, hiệu quả trên toàn chuỗi Feed – Farm – Food.
Trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, GREENFEED tiên phong chú trọng nghiên cứu, sản xuất và sử dụng thức ăn chăn nuôi sạch: không chứa chất cấm, nguồn gốc dễ dàng truy xuất, từ đó góp phần tạo được xu hướng mới, định hình nhu cầu sử dụng sản phẩm thức ăn sạch cho ngành chăn nuôi trong nước. GREENFEED hiện sở hữu hệ thống 10 nhà máy thức ăn chăn nuôi hiện đại với hệ thống dây chuyền, công nghệ sản xuất được nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, thức ăn được nghiên cứu phù hợp với từng giai đoạn phát triển của vật nuôi với đa dạng các dòng sản phẩm tối ưu dành cho heo con, heo nái mang thai, heo thịt cũng như liên tục tung các dòng thức ăn chăn nuôi mới hiệu quả cao, chuyên biệt dành cho gà tre, gà đẻ, cá thác lác, cá trê vàng, cá chim vây vàng…Các dòng thức ăn cho thuỷ sản của GREENFEED cũng được người nuôi tại nhiều địa phương ưa chuộng nhờ liên tục được cải tiến nhằm giảm tỷ lệ chuyển hoá thức ăn (FCR), giảm định mức fillet, tăng chất lượng thịt cá.
GREENFEED hiện đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đại với công nghệ hàng đầu khu vực.
Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng vật nuôi, GREENFEED đồng thời liên tục hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu phát triển mô hình chăn nuôi hiệu quả cao, bền vững, thân thiện với môi trường và tiếp tục cải thiện con giống gia súc, gia cầm, thủy sản đạt chuẩn quốc tế, phù hợp với nhu cầu chăn nuôi địa phương. Nổi bật trong việc phát triển con giống, GREENFEED hợp tác cùng PIC – công ty hàng đầu về giống di truyền tại Mỹ để nghiên cứu và phát dòng heo hậu bị với nhiều ưu điểm nổi trội: khả năng thích nghi cao với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam, tiềm năng giống đạt từ 31 – 32 con cai sữa/nái/năm *. Nếu kết hợp cùng tinh heo GREENFEED, heo con mau lớn, đồng đảm bảo chất lượng thịt tốt, được thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện GREENFEED sở hữu hệ thống trại heo giống hạt nhân, cụ kị, ông bà với quy mô lớn cùng khả năng cung cấp cho thị trường hơn 75.000 hậu bị và 400.000 liều tinh thương phẩm/ năm.
Không dừng lại ở việc cải tiến, đổi mới trong giải pháp dinh dưỡng, con giống giúp tối ưu hiệu quả, năng suất chăn nuôi, việc hoàn thiện chuỗi khép kín Feed – Farm – Food còn giúp GREENFEED giải bài toán đầu ra cho khách hàng, giúp các hộ nuôi đảm bảo lợi ích kinh tế lâu dài. Là một trong những thương hiệu thực phẩm thuộc GREENFEED, thương hiệu thực phẩm tươi sống MAMACHOICE được ra mắt không chỉ mang đến nguồn thịt sạch cho người tiêu dùng, mà còn hướng đến việc cung cấp giải pháp đầu ra cho những trại khách hàng tại Việt Nam.
Thương hiệu thịt sạch MAMACHOICE của GREENFEED hướng đến cung cấp giải pháp đầu ra dành cho các trại đối tác đáp ứng tiêu chuẩn.
Đồng thời, GREENFEED còn chủ động phát triển chuỗi cung ứng, đẩy mạnh kết nối thu mua sản phẩm (trứng, gà thịt, vịt thịt, heo…) cho các trại đối tác của công ty, nhằm tạo ra chuỗi kết nối cung – cầu thông suốt từ sản xuất đến tiêu dùng. Trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chủ trại trên cả nước đã được GREENFEED hỗ trợ kết nối với thương lái, giải quyết đầu ra sản phẩm chăn nuôi, đảm bảo lợi ích kinh tế.
Có thể thấy, việc liên tục đổi mới và phát triển các giá trị trong toàn chuỗi thực phẩm thể hiện cam kết của GREENFEED trong việc đồng hành cùng chủ trại nuôi trên hành trình chăn nuôi hiệu quả, từ đó hướng đến nguồn lợi nhuận và thành công bền vững.
(*) Số liệu ghi nhận tại trại GREENFEED.
TÂM AN