Bản tin thị trường thịt trong nước và quốc tế quý I.2022

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    1156
Bản tin thị trường thịt trong nước và quốc tế quý I.2022
Ngày đăng bài - 5/7/2022 12:00:00 AM
Bản tin thị trường thịt trong nước và quốc tế quý I.2022

Giá lợn nạc tại Chicago Hoa Kỳ có xu hướng giảm trong nửa sau của tháng 4/2022. Đến cuối tháng 4/2002, giá lợn nạc tại Chicago Hoa Kỳ đã giảm 8,3% so với cuối tháng 3/2022 và giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.4 tháng đầu năm 2022, giá lợn hơi tại thị trường trong nước có xu hướng tăng trở lại do việc mở cửa các hoạt động du lịch. Quý I/2022, xuất nhập khẩu thịt các loại giảm so với cùng kỳ năm 2021.

 

Thị trường thế giới

 

Trong quý I/2022, giá lợn nạc tại Chicago Hoa Kỳ có xu hướng tăng so với cuối năm 2021 do nhu cầu tăng trong bối cảnh nguồn cung thịtlợn có xu hướng giảm. Tuy nhiên, giá lợn giảm trở lại kể từ cuối tháng 3/2022 đến nay do nhu cầu của Trung Quốc giảm.

Xu hướng giảm tiếp tục diễn ra trong nửa cuối tháng 4/2022. Ngày 28/4/2022, giá lợn nạc tại Chicago, Hoa Kỳ giao tháng 5/2022 dao động ở mức 104 UScent/lb, giảm 8,3% so với cuối tháng 3/2022 và giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong quý I/2022, xung đột vũ trang giữaNga với U-crai-na đã làm trầm trọng hơn giánđoạn chuỗi cungứng, dịch vụ vận tải và giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, theo đó kéo chi phí sản xuất tăng cao hơn, ảnh hưởng tới hoạt động chăn nuôi lợn tại nhiều quốc gia, cũng như lợi nhuận của nhà sản xuất. Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao cho đến hết năm 2022.

 

Trong quý I/2022, sản lượng lợn hơi và lợnnái giống của Trung Quốc đều tăng so với cùngkỳ năm 2021. Trong đó, sản lượng lợn hơi củaTrung Quốc đạt 422,53 triệu con, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó bao gồm 41,85 triệu con lợn nái giống); sản lượng thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và gia cầm của Trung Quốc đạt 23,95 triệu tấn, tăng 8,8%; trong đó sản lượng thịt lợn đạt 15,61 triệu tấn, tăng 14% sovới cùng kỳ năm 2021. Nguồn cung của TrungQuốc tăng mạnh đã hạn chế nhu cầu với hàng nhập khẩu. Trong quý I/2022, Trung Quốc nhập khẩu 1,66 triệu tấn thịt (bao gồm cả nộitạng), trị giá 6,43 tỷ USD, giảm 36,5% về lượng và giảm 23,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu 420 nghìn tấn thịt lợn, trị giá 847,82 triệu USD, giảm 63,8% về lượng và giảm 73,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Bra-xin, Đan Mạch, Ca-na-da, Hà Lan, Pháp, Anh, Chi Lê... Đáng chú ý, nhập khẩu thịt lợn từ các thị trường này đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong báo cáo mới nhất về triển vọng thị trường thịt lợn, Ngân hàng Rabobank dự báo thương mại thịt lợn toàn cầu sẽ sụt giảm trong năm 2022, trong khi nhu cầu tiêu dùng diễn biến trái chiều tại một số khu vực. Rabobank dự đoán các hộ chăn nuôi lợn sẽ vẫn khó khăn trong năm 2022 khi chi phí thức ăn, năng lượng, giá vận chuyển, dịch bệnh và chi phí lao động sẽ tiếp tục tăng. Tăng trưởng sản xuất thịt lợn cũng như thương mại thịt lợn toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Các nhà sản xuất sẽ tập trung vào chất lượng, hạn chế tăng đàn lợn và dự kiến sẽ giảm ở các khu vực như Anh, Đức và các nước khu vực Đông Nam Á.

 

Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn diễn biến trái chiều tại một số khu vực. Tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc, tiêu thụ thịt lợn dự báo vẫn tăng mạnh do các hạn chế để phòng chống đại dịch đã được dỡ bỏ. Trong khi tiêu thụ tại Trung Quốc, Nhật Bảnvà Mê-hi-cô giảm do các nước này vẫn đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch Covid-19 và tăng trưởng kinh tế yếu hơn.

 

Xuất khẩu thịt lợn trong 6 tháng đầu năm 2022 có thể sẽ tiếp tục giảm vì các nước nhập khẩu vẫn thận trọng do kinh tế toàn cầu suy yếu và giá thịt lợn tăng.

 

Thị trường thịt trong nước

Trong quý I/2022, giá lợn hơi trong nước có xu hướng tăng trở lại, trong đó tăng mạnh nhất là vào cuối tháng 01/2022 và trong 15 ngày đầu tháng 02/2022 do nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giá giảm trở lại từ giữa tháng 02/2022 do nhu cầu yếu và nguồn cung tăng Trong tháng 4/2022, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt tăng trở lại do việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, văn hóa và lễ hội, các nhà hàng, nhà ăn tại trường học và nhà máy, nên giá lợn hơi tăng nhẹ trở lại tại một số khu vực.

 

Hiện giá lợn hơi trên cả nước trung bình dao động trong khoảng 53.000-58.000 đồng/kg, tăng 1.000-3.000 đồng/kg so với cuối tháng 3/2022. Thời gian tới, khả năng giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng khi giá thành chăn nuôi và giá xăng dầu ở mức cao, nhưng khó có thể tăng đột biến do các trường học sẽ bước vào kỳ nghỉ hè, các nhà hàng, quán ăn cũng đều đang giữ mức trung bình và chưa phục hồi như thời gian trước.

 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt lợn trong năm 2022. Theo đó, tiêu thụ thịt lợn tại Việt Nam dự báo đạt 3,4 triệu tấn vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,1% trong giai đoạn 2022-2030.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo, sản lượng thịt gia súc và gia cầm trong quý II/2022 đạt khoảng 1.665,1 nghìn tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, sản lượng thịt bò đạt khoảng 110 nghìn tấn, tăng 3,4%; sản lượng thịt trâu đạt khoảng 28,1 nghìn tấn, tăng 2,6%; sản lượng thịt lợn đạt khoảng 1.051 nghìn tấn, tăng 4,7%; sản lượng thịt gia cầm đạt khoảng 476 nghìn tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2021. Về tiêu thụ, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong quý II/2022 dự báo vẫn chậm.

Về xuất khẩu: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong quý I/2022, Việt Nam xuất khẩu được 3,42 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 14,13 triệu USD, giảm 24,1% về lượng và giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hồng Kông, chiếm 58,2% tổng kim ngạch thịt và các sản phẩm thịt xuất khẩu của cả nước, đạt 1,43 nghìn tấn, trị giá 8,22 triệu USD, giảm 55,8% về lượng và giảm 37,1% về trị giá so với quý I/2021.

 

Thời gian qua, việc xuất khẩu sản phẩm thịt cũng đã có những bước tiến như xuất khẩu thịt lợn sữa, lợn mảnh sang thị trường Hồng Kông, một số sản phẩm thịt lợn khử trùng xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thị trường xuất khẩu các sản phẩm gia cầm chế biến cũng còn nhiều tiềm năng. Thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và các quy định thị trường mà chúng ta hướng tới.

 

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩm và phục vụ xuất khẩu.

 

Trong quý I/2022, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu vẫn là đùi ếch đông lạnh (được xuất khẩu chủ yếu sang Pháp, Mỹ và Bỉ); Thịt lợn sữa đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh (được xuất khẩu duy nhất sang thị trường Hồng Kông); Thịt và phụ phẩm ăn được của gia cầm (được xuất khẩu chủ yếu sang Hàn Quốc, Trung Quốc); Phụ phẩm ăn được sau giết mổ của trâu, bò, lợn (được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc và thị trường Hồng Kông)…

Về nhập khẩu: Do nhu cầu yếu nên nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam tiếp tục giảm trong quý I/2022. Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2022,Việt Nam nhập khẩu 134,29 nghìn tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 303,53 triệu USD, giảm 20,7% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

 

Thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm thịt dự kiến sẽ tăng trở lại do Việt Nam mở cửa du lịch, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên do nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

 

Trong quý I/2022, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, Hàn Quốc và Nga là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam với40,04 nghìn tấn, trị giá 121,72 triệu USD, tăng 12,7% về lượng và tăng 6,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong quý I/2022, thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu chủ yếu là các chủng loại như:

Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05, tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt trâu tươi đông lạnh; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh; Phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; Thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh… Trong đó, nhập khẩu thịt gia cầm, thịt lợn, thịt bò tiếp tục xu hướng giảm; trong khi nhập khẩu thịt trâu tăng so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong quý I/2022, Việt Nam nhập khẩu 21,1 nghìn tấn thịt lợn (mã HS 0203), trị giá 46,06 triệu USD, giảm 34,8% về lượng và giảm 39,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian qua, nhập khẩu thịt lợn liên tục giảm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến tiêu thụ thịt lợn trong nước không mấy khả quan, trong khi sản lượng lợn liên tục phục hồi.

 

Trong quý I/2022, Bra-xin, Nga, Đức, Ca-na-da và Hà Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam. Trong đó, Bra-xin là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam với 7,99 nghìn tấn, trị giá 18,04 triệu USD, tăng 185,6% về lượng và tăng 181,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trích: Bản tin thị tường Nông, Lâm, Thủy sản của Bộ Công thương số tổng kết quý I - ra ngày 29/4/2022

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qc3
  • hoi thao
  • Huali
Video
Thống kê truy cập