Tìm chỗ đứng trong ngành hàng thịt heo trị giá 18 tỷ USD

Tìm chỗ đứng trong ngành hàng thịt heo trị giá 18 tỷ USD

 
Logo bannerLogo banner
 
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Tổng Quan Ngành
    • Hội Chăn Nuôi Việt Nam
    • Ban Chấp Hành
    • Ban Thường Vụ
  • NGÀNH CHĂN NUÔI
    • Tin tức Chăn nuôi
    • Chăn Nuôi Lợn
    • Chăn Nuôi Gia Súc
    • Chăn Nuôi Gia Cầm
  • THƯ VIỆN VĂN BẢN
    • Quốc Hội và Chính Phủ
    • Bộ NN và PTNT
    • Hội Chăn Nuôi Việt Nam
    • Các Cơ Quan Khác
  • TẠP CHÍ KHKT CHĂN NUÔI
  • TƯ LIỆU
    • Ngành Chăn Nuôi
    • Hội Chăn Nuôi Việt Nam
  • LIÊN HỆ
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
  • Thức ăn chăn nuôi
  • Giống vật nuôi
  • Xuất nhập khẩu
  • Cơ sở chăn nuôi
  • Thú y và ATTP
  • Tiêu - Quy chuẩn KT
  • Các văn bản khác
Quảng cáo
    1156
Tìm chỗ đứng trong ngành hàng thịt heo trị giá 18 tỷ USD
Ngày đăng bài - 7/25/2018 12:00:00 AM
Tìm chỗ đứng trong ngành hàng thịt heo trị giá 18 tỷ USD

Hiện nay, ngành hàng thịt heo Việt Nam ước tính trị giá 18 tỷ USD và nằm trong top 10 nước sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Mặc dù gặp khó khăn trong những năm qua nhưng quy mô thị trường 18 tỷ USD vẫn đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi liên tiếp thâm nhập và khai phá ngành thịt gia súc, gia cầm, nhất là thịt heo.

 

Masan nhập cuộc

 

Tháng 2/2018, Masan Nutri – Science (MNS), công ty con của Tập đoàn Masan đã khởi công tổ hợp chế biến thịt heo với vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV (Hà Nam).

 

Nhà máy có công suất chế biến khoảng 1,4 triệu con heo/năm, tương đương 140.000 tấn thịt heo/năm, chiếm khoảng 5% trong tổng lượng thịt heo cung ứng trên thị trường.

 

Tìm chỗ đứng trong ngành hàng thịt heo trị giá 18 tỷ USDThị trường 18 tỷ USD đang thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước (Ảnh: X.Thảo)

 

Thịt heo của nhà máy này sẽ được lưu trữ và phân phối trong hệ thống kho lạnh từ 0 – 4 độ C, có hạn sử dụng trong 5 ngày.

 

MNS công bố không thu mua heo hơi mà phát triển chuỗi khép kín nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.

 

Để có nguồn heo đạt chuẩn, Công ty xây dựng trang trại tại Nghệ An với 10.000 con heo nái song song với việc hợp tác với các hộ chăn nuôi lớn phát triển theo tiêu chuẩn của Masan, đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất trong 3 năm tới.

 

Dự kiến, vào cuối năm nay, thịt heo tươi của MNS sẽ ra mắt người tiêu dùng.

 

Mới đây, một thành viên khác của Masan là Công ty CP Dinh dưỡng Sài Gòn (SNF) đã hợp tác với Jinju Ham (Hàn Quốc) để thâm nhập vào nhóm ngành thịt chế biến.

 

Chia sẻ về lĩnh vực này, ông Park Jungjin – Tổng giám đốc Jinju Ham cho rằng, thị trường thịt chế biến của Việt Nam rất sơ khai, giống Hàn Quốc và Trung Quốc cách nay 20 năm.

 

Việc hợp tác với SNF sẽ giúp công ty liên doanh tăng tỷ lệ tiêu thụ thịt chế biến lên 20 – 50% trong dài hạn.

 

Cũng như thịt tươi của MNS, cuối năm nay thịt chế biến của SNF sẽ ra mắt thị trường. Đây chính là bước đi cuối cùng trong mô hình 3F – từ trang trại tới bàn ăn của Masan.

 

Hiện nay, ngành hàng thịt heo Việt Nam ước tính trị giá 18 tỷ USD và nằm trong top 10 nước sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới.

 

Mỗi người Việt hiện đang tiêu thụ 33,5kg thịt/năm nhưng đến năm 2020, số lượng tiêu thụ dự kiến sẽ tăng lên 39kg. Vì thế, thị trường còn tiềm năng rất lớn để khai thác.

 

Đánh giá thị trường sẽ có nhiều cơ hội để khai phá, Công ty Vissan đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy giết mổ heo tại Long An.

 

Song song đó, doanh nghiệp này cũng đưa mô hình cửa hàng bán sỉ, bán thịt mảnh vào khai thác. Cửa hàng đầu tiên kinh doanh theo kiểu bán sỉ đã được mở tại chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) hồi tháng 11/2017 và rất hiệu quả.

 

Tiếp tục cho kế hoạch mở rộng thị phần, Vissan phát triển mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi song song với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm trước đây.

 

Chỉ trong tháng 6/2018, Vissan đã khai trương 2 cửa hàng theo mô hình này tại quận 6 và Tân Phú.

 

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ mở thêm 3 cửa hàng. Cùng với đó, Vissan sẽ củng cố và nâng cao thị phần khách hàng là các trường học, triển khai bán hàng online, và tăng cường nguồn thịt bò nhập khẩu.

 

Masan Nutri cũng phát triển chuỗi cửa hàng thịt mát kết hợp với bán lẻ. Tại đại hội cổ đông hồi cuối tháng 4, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu thịt heo có thương hiệu đóng góp 30% tổng doanh thu.

 

Vượt chướng ngại vật

 

Theo Ipsos Business Consulting (IBC), năm 2013 Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn thịt các loại, và dự kiến sẽ tăng khoảng 30%, lên 4,5 triệu tấn vào năm 2019.

 

Thị trường tiềm năng là vậy nhưng đến hơn 85% thị phần ngành chăn nuôi thuộc về các trang trại nhỏ.

 

Đây là lý do khiến ngành này gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng sản xuất, kiểm soát giá thành, thống nhất chất lượng sản phẩm. Hiện nay, thị trường khổng lồ này chỉ có một vài doanh nghiệp cung cấp thịt sạch như Vissan, CP Việt Nam.

 

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Nguyễn Ngọc An – Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, cái khó của ngành này là làm thế nào để mang đến sản phẩm tươi nhất cho người sử dụng.

 

Vì không thể cạnh tranh được ở chợ truyền thống nên doanh thu năm 2017 từ kênh bán lẻ truyền thống của Vissan đã giảm 25% trong khi doanh thu từ kênh bán lẻ hiện đại tăng 19%.

 

Giết mổ công nghiệp khó cạnh tranh với lò mổ thủ công. Phải mất rất nhiều thời gian để có thể thay đổi thói quen thích đến chợ, sờ vào miếng thịt tươi của người tiêu dùng.

 

Có đến khoảng 85% người dân còn thói quen mua thịt tươi tại các chợ truyền thống khiến Vissan gặp khó khăn trong việc mở rộng thị phần.

 

Để giữ được chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, hệ thống logistic hiện đại cùng công nghệ đóng gói phù hợp.

 

“Vấn đề bất cập nhất là khâu phân phối. Để đưa sản phẩm đến tay người sử dụng lúc thịt còn tươi cần hệ thống vận chuyển và nhà máy giết mổ đủ gần.

 

Tiêu chuẩn này là một trong những nguyên nhân khiến Vissan chưa thể xây dựng được hệ thống cửa hàng tiện lợi ở khu vực phía Bắc”, ông An cho biết.

 

Hiện tại, đến 100% sản lượng thịt heo tươi và thịt cung ứng cho chế biến của Vissan đạt chuẩn VietGAP và được truy xuất nguồn gốc.

 

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và thị phần, Vissan đang xây dựng thêm điểm kinh doanh trong chợ và mở rộng thị trường thực phẩm chế biến tại khu vực nông thôn.

 

Thông tin từ Vissan cho thấy, doanh nghiệp này đang sở hữu thương hiệu gần 50 năm với hệ thống phân phối (bán lẻ, bán buôn) gồm 130.000 điểm bán, hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 60 cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

 

Đang có sự cạnh tranh gay gắt bởi thịt nhập khẩu từ các nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

 

Điều này buộc các doanh nghiệp trong ngành phải mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo chất lượng và giảm tối đa giá thành mới có thể cạnh tranh, một doanh nghiệp trong ngành chia sẻ.

 

Hồng Nga (theo Doanh Nhân  Sài Gòn)
Nguồn: Vietnammoi.vn

Để lại comment của bạn

Họ tên: * Yêu cầu nhập
Email: * Yêu cầu nhập * Email sai định dạng
Bình luận: * Yêu cầu nhập
Gửi bình luận
Bài mới hơn
  • Vietstock tổ chức chuỗi hội thảo đầu bờ, kết nối tri thức ngành chăn nuôi (6/23/2025 12:00:00 AM)
  • Vietstock 2025: Nền tảng triển lãm và hội thảo hàng đầu kết nối toàn ngành chăn nuôi Việt Nam (6/23/2025 12:00:00 AM)
  • Informa Markets công bố chuỗi triển lãm chăn nuôi và thủy sản: Mở lối đổi mới, phát triền bền vững và tăng trưởng (6/4/2025 12:00:00 AM)
  • Sự cấp thiết trong việc sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật (5/14/2025 12:00:00 AM)
Bài cùng chuyên mục
  • Lần đầu tiên chế tạo, sản xuất thành công vòng tẩm progesterone tại Việt Nam, nâng cao năng suất sinh sản ở bò sữa (7/25/2018 12:00:00 AM)
  • Neovia: Giới thiệu thức ăn chăn nuôi chuyên biệt dành cho ếch (7/25/2018 12:00:00 AM)
  • Xây dựng khẩu phần không kháng sinh (7/24/2018 12:00:00 AM)
  • Kiểm dịch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam sang các nước ngày càng tăng (7/23/2018 12:00:00 AM)
Quảng cáo
  • qc3
  • vietstock
Tin mới
  • Vietstock tổ chức chuỗi hội thảo đầu bờ, kết nối tri thức ngành chăn nuôiVietstock tổ chức chuỗi hội thảo đầu bờ, kết nối tri thức ngành chăn nuôi
  • Vietstock 2025: Nền tảng triển lãm và hội thảo hàng đầu kết nối toàn ngành chăn nuôi Việt NamVietstock 2025: Nền tảng triển lãm và hội thảo hàng đầu kết nối toàn ngành chăn nuôi Việt Nam
  • Khai phá tiềm năng thương hiệu: Kết nối, hợp tác và phát triển cùng Vietstock Khai phá tiềm năng thương hiệu: Kết nối, hợp tác và phát triển cùng Vietstock
  • Informa Markets công bố chuỗi triển lãm chăn nuôi và thủy sản: Mở lối đổi mới, phát triền bền vững và tăng trưởngInforma Markets công bố chuỗi triển lãm chăn nuôi và thủy sản: Mở lối đổi mới, phát triền bền vững và tăng trưởng
  • Hội Chăn nuôi Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty CP Thuốc Thú y Toàn Thắng – EcovetHội Chăn nuôi Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty CP Thuốc Thú y Toàn Thắng – Ecovet
Liên kết website
  • VIỆN CHĂN NUÔI
  • CỤC CHĂN NUÔI
  • TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG QG
  • HIỆP HỘI GIA SÚC LỚN VN
  • NHÀ CHĂN NUÔI
Video
  • Lý giải hiện tượng gà chết sau khi tiêm vacxin
  • Lo sợ giá lại giảm, người nuôi lợn dè dặt tái đàn
  • Kỹ thuật nuôi đà điểu: Cho ăn đúng cách để đà điểu lớn nhanh như thổi
  • Dùng tỏi trong chăn nuôi gà, cần lưu ý một số điều
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăn nuôi lợn rừng
  • Nuôi lợn bằng thuốc nam
  • Chăn nuôi lợn trong năm 2018: Chuyên gia khuyên gì?
  • Kinh nghiệm chăn nuôi dúi
  • Đổi đời nhờ nuôi gà tây thịt
  • Nuôi lợn rừng giữa cơn bão giá: Cuộc đời nở hoa hay bế tắc?
  • Lợn bị viêm đường hô hấp: Dùng thuốc nào để chữa?
  • Thuốc đặc trị bệnh cầu trùng ghép nhiễm khuẩn kế phát ở bồ câu
  • Phòng trị bệnh viêm da do hội chứng còi cọc ở lợn
  • "Hốt" tiền tỷ nhờ mô hình nuôi vịt trời
  • Đầu tư "chuồng nuôi khủng" nông hộ sẵn sàng nhập gà giống
  • Sai lầm nghiêm trọng làm chết rất nhiều gà
  • Phòng trị bệnh viêm da do hội chứng còi cọc ở lợn
  • Bệnh nấm trên dê: Cách nhận biết và điều trị
  • Cái lò gạch cũ và giấc mơ làm giàu từ nuôi lợn nái ngoại
  • Phối giống cho lợn nái 2 lần/ngày có được không?
  • Bệnh nấm trên dê: Cách nhận biết và điều trị
  • Bỏ nghề lái xe, rẽ sang nuôi lợn: Thắng hay bại?
  • Kỹ thuật làm chuồng nuôi vịt trời đúng tiêu chuẩn
  • Dùng rổ làm ổ đẻ cho gà: Rẻ mà chất
  • Công thức phối trộn thức ăn cho gà 5 ngày tuổi
  • Nuôi gà sạch: 1 vốn 4 lời
  • Người đam mê với lợn sạch
  • Kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm thả vườn có kiểm soát tại nông hộ vùng cao
  • Dọn phân tự động cho chăn nuôi chim bồ câu
  • Mô hình nuôi dê thịt hiệu quả ở An Giang
  • Kỹ thuật nuôi bò cho nông hộ ở Thái Nguyên
  • Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học trong nông hộ P2
  • Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học trong nông hộ P1
  • Nuôi ếch bằng thức ăn thảo dược
  • Nuôi gà Móng có trong sách Đỏ thu lãi nửa tỷ đồng
  • Bí quyết nhập gà giống thành công và những điều không thể không nhớ
  • Trị bệnh tụ huyết trùng thể quá cấp tính cho gà
  • Lợn nái mang thai bị cảm nắng và nhiễm liên cầu khuẩn
  • Cách chăm sóc để gà đẻ nhiều trứng nhiều và to
  • “Ngất” với chuồng gà thông minh, tiện lợi nhất vịnh Bắc Bộ
  • Làm giàu từ giống ngan thương phẩm VCN/TP-VS7
  • Điều gì xảy ra khi nuôi vịt trên sàn nhựa?
  • Kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc heo nái thời kỳ nuôi con
  • Những lưu ý vàng trong chăn nuôi gà thả vườn - Lượng Huệ
  • Kỹ thuật chăn nuôi gà thịt
  • Kỹ thuật nuôi heo nái sinh sản Hiệu Quả Cao
Thống kê truy cập
  • HỘI CHĂN NUÔI VIỆT NAM - ANIMAL HUSBANDRY ASSOCIATION OF VIET NAM (AHAV)

    • Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Lô D20, Ngõ 19 Phố Duy Tân
    • Điện thoại: (024) 386.91511/ 3868.7708/ 3629.0621/ 3533.5758; Email: vanphong@hoichannuoi.vn;
    • Người chịu trách nhiệm nội dung chính: Ông NGUYỄN XUÂN DƯƠNG – Chủ tịch Hội.
    • Giấy phép đăng kí số: 101/GP - TTĐT, cấp ngày 21/7/2015

HỘI CHĂN NUÔI VIỆT NAM - ANIMAL HUSBANDRY ASSOCIATION OF VIET NAM (AHAV)

Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Lô D20, Ngõ 19 Phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (024) 386.91511/ 3868.7708/ 3629.0621/ 3533.5758; Email: vanphong@hoichannuoi.vn;

Người chịu trách nhiệm nội dung chính: Ông NGUYỄN XUÂN DƯƠNG – Chủ tịch Hội.

Giấy phép đăng kí số: 101/GP - TTĐT, cấp ngày 21/7/2015