Hội Chăn nuôi Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi

 
Thứ Sáu, 25/11/2016
Báo giá
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quảng cáo
    1156
Hội Chăn nuôi Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi
Ngày đăng bài - 12/18/2023 12:00:00 AM
Hội Chăn nuôi Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi

Trong nhiều năm qua, Hội Chăn nuôi Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi vượt qua khó khăn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện, kiến nghị các giải pháp, phòng, chống dịch cúm, các chính sách khuyến khích chăn nuôi, bảo vệ quyền lợi chính đách của người sản xuất, kinh doanh gia cẩm, góp phần khôi phục và phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững.

 

Chia sẻ với vusta.vn, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, không gian chăn nuôi trong nước vốn không rộng, nay đang ngày càng bị thu hẹp, nếu xét về mật độ dân số và mật độ vật nuôi (hay đơn vị vật nuôi/diện tích đất nông nghiệp) thì Việt Nam hiện nay đang thuộc tốp cao nhất của thế giới (với dân số trên 290 người/km2 và 1,2 đơn vị vật nuôi/ha đất nông nghiệp). Là một nước nhỏ mà Việt Nam có số đầu lợn đứng hàng thứ 6 và đàn thủy cầm đứng thứ 2 trên thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam

 

 Trong bối cảnh đó, nguồn nguyên liệu, nhất là nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN), vốn đã khan hiếm, ngày càng khan hiếm hơn do áp lực cạnh tranh của các lĩnh vực kinh tế khác, như nguyên liệu cho công nghiệp, đất trồng cây ăn trái, cây dược liệu…Hiện nay, Việt Nam đang phải nhập khẩu trên 70% nguồn nguyên liệu TACN cho nhu cầu tổng thể của vật nuôi và thủy sản; trong đó, chiếm tới 90% nguồn nguyên liệu cho nhu cầu chế biến TACN công nghiệp và con số này chưa có dấu hiệu sụt giảm.

 

 Không gian chăn nuôi của Việt Nam đang được thu hẹp ngày càng nhanh bởi áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản phẩm nhập khẩu ngày càng khốc liệt. Với lợi thế giá thành rẻ và sự quản lý nhập khẩu lỏng lẻo, nhất là trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi, dịch Covid-19 đã làm cho khối lượng nhập khẩu vật nuôi sống và thịt đông lạnh, đặc biệt là thịt lợn nhập khẩu tăng lên phi mã, chóng mặt, tới 1600% (16 lần) chỉ trong vòng 2 năm (từ 2019-2020) và ngày càng gia tăng.

 

 Ngoài giá rẻ và người tiêu dùng trong nước quen dần với thịt đông lạnh, nhất là ở khu vực các bếp ăn tập thể, các cơ sở chế biến thực phẩm đang sử dụng rất nhiều thịt đông lạnh nhập khẩu, thì việc cắt giảm các dòng thuế quan đối với các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm theo các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam kí kết hoặc thừa nhận cũng là những nguyên nhân làm gia tăng các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu.

 

 Kiểm soát dịch bệnh vẫn là những vấn đề bất cập, gây phát sinh nhiều chi phí sản xuất và các rủi ro đến an toàn thực phẩm trong chăn nuôi. Đây là vấn đề khó và rất nan giải, cần phải thay đổi căn bản từ vấn đề tổ chức hệ thống quản lý ngành đến cách thức tiếp cận trong kiểm soát và thanh toán dịch bệnh. Nếu vẫn duy trì như cách làm hiện nay, thì Việt Nam rất khó có thể thanh toán được các bệnh truyền nhiễm. Do vậy việc các biện pháp để xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh sẽ là những giải pháp khả thi và hiện thực hơn cả đối với công tác kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi của Việt Nam những năm tới đây.

 

Kiểm soát môi trường, an toàn thực phẩm và đối xử nhân đạo với vật nuôi cũng là những vấn đề sẽ được quan tâm nhiều hơn trong chăn nuôi thời gian tới. Những vấn đề này, không chỉ còn là quan điểm mà nó đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong các cam kết quốc tế và pháp luật của mỗi quốc gia trong tiến trình hội nhập.

 

Được biết, ngành Chăn nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đầu vào thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi đó thị trường tiêu thụ chậm và kéo dài, khiến nhiều thời điểm giá chăn nuôi bán ra tại các trại thấp hơn giá thành sản xuất. Tiếp đó, không gian chăn nuôi ngày càng thu hẹp và điểm nóng của ngành Chăn nuôi hiện nay là cuộc đại di dời ngành Nông nghiệp nói chung và ngành Chăn nuôi nói riêng. Đặc biệt là Đồng Nai, tỉnh đi đầu trong ngành Chăn nuôi đang phải đối mặt với khó khăn và tổn thương vô cùng lớn, khi hiện nay khoảng trên 3.000 cơ sở phải di dời.

 

Chính vì thế, Hội hiện nay Hội đang đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, hợp tác quốc tế. Mục tiêu của Hội là lấy doanh nghiệp làm trung tâm, vì vậy một phần không thể thiếu là quảng bá thương hiệu cũng như đóng góp vào sự giới thiệu thương hiệu của các đơn vị chăn nuôi., ông Dương cho biết.

Ngoài ra, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế bằng việc kết nối các Hiệp hội nước ngoài để trao đổi thông tin khoa học. Nhờ đó tạo cơ hội các doang nghiệp, hội viên gặp gỡ giao lưu với các Hiệp hội nước ngoài. 

 

Khi PV hỏi: Trong thời gian tới, Hội cần phải có những thay đổi theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, ông có thể chia sẻ được không? Trả ời câu hổi, ông Dương cho biết, Hội sẽ tiếp tục điều chỉnh cơ cấu nhân sự phù hợp với chức năng của Hội theo hướng trẻ hóa, đa dạng và chuyên nghiệp hơn; tăng dần trong thành phần của các tổ chức Hội như Ban chấp hành, Ban Thường vụ, các ban chuyên môn là những thành viên có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành hàng mà Hội làm đại diện.

 

Nội dung hoạt động của Hội sẽ bám sát hơn vào việc hỗ trợ và bảo trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế mà Việt Nam ký cam kết, thừa nhận.

 

Thông qua các hoạt động phản biện xã hội, Hội sẽ góp phần xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật, chính sách phát triển của nhà nước đến ngành, đến người dân, doanh nghiệp; kịp thời tập hợp những khó khăn, bất cập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là của các hội viên để phản ánh, đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền tìm giải pháp tháo gỡ.

 

Đặc biệt, Hội cần chú trọng tăng cường, nâng cao hơn hiệu quả của hoạt động thông tin, truyền thông, đảm bảo yêu cầu: kịp thời, chính xác, đầy đủ về thị trường, thể chế pháp luật, chính sách phát triển, khoa học công nghệ… của lĩnh vực ngành hàng đến các hội viên thông qua các kênh thông tin, như: Tạp chí, Đặc san, website và các hội thảo chuyên đề. Phải thực sự xem hoạt động thông tin, truyền thông là động lực và sức mạnh của công tác Hội.

 

 Hội Chăn nuôi Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác giữa các hội, hiệp hội ngành hàng liên quan ở trong nước và quốc tế. Đây là việc vô cùng quan trọng giúp cho việc cập nhật, cung cấp các thông tin mới, thông tin tích cực, kinh nghiệm phát triển cho các hoạt động chuyên môn và dễ tạo đồng thuận, gây hiệu ứng x. hội nhanh nhất cho những vấn đề tham vấn, phản biện mà Hội đề cập.

 

 Với những thay đổi về tư duy và hành động, Hội Chăn nuôi Việt Nam sẽ đồng hành cùng sự lớn mạnh và phát triển bền vững của ngành Chăn nuôi Việt Nam.

 

HT

Nguồn: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Để lại comment của bạn

Họ tên:
Email:
Bình luận:
Quảng cáo
  • qc3
  • Huali
Video
Thống kê truy cập